Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Những “quân cờ” trên truyền hình thực tế

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn mà chương trình truyền hình thực tiễn mang lại cho người xem. Tuy nhiên, các cuộc thi này có thật sự thực tiễn hay không là điều khán giả quan tâm.Một trong những chương trình truyền hình thực tiễn (THTT) gây bàn cãi nhất trong thời khắc hiện chính là cuộc thi Gương mặt thương hiệu (The Face) đang được phát sóng trên VTV3 vào 20h thứ 7 hàng tuần. Việc Hoa hậu Phạm Hương 3 lần liên tiếp loại thí sinh của Lan Khuê khiến cộng động mạng phản ứng mạnh.
Tạm ngưng xét đoán việc ai đúng, ai sai trong chương trình lần này, điều cần lưu ý chính là việc người xem đã quên rằng dù kết quả có thế nào, đây cũng là một chương trình được trình chiếu với mục đích tiêu khiển, và là cuộc thi bị chi phối từ nhiều phía như nhà tài trợ, nhà sinh sản và cả khán giả.

Biên tập tạo nên quờ


Nhìn chung, các chương trình THTT đều không có kịch bản, nhưng trong ê-kíp thực hành luôn có những người viết chuyên tạo dựng nên tình tiết, xoay chuyển nó để dành đất cho các xung đột nổ ra, nhằm tạo nên câu chuyện câu khách.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng, các tình huống ở chương trình THTT sẽ được quay lại nhiều lần để người quay phim có thể lấy được tối đa góc độ hình ảnh của người chơi. thí dụ như các cuộc hội thoại trong chương trình thường được quay đi quay lại nhiều lần.
Các thước quay này sẽ được cắt ghép và biên tập lại để tạo cho người xem cảm giác rằng đó là một cuộc đối thoại xuyên suốt, hay đôi khi, để thay đổi hoàn toàn nội dung và ấn tượng của người xem về cuộc đối thoại đó.




Ba huấn luyện viên trong chương trình The Face phiên bản Việt Nam. Ảnh: BTC



Xem thêm:
Nơi mua bán mật ong rừng hcm tốt nhất
Dịch vụ xem tarot online uy tín
Tổng hợp tin tức và cảm nhận các bộ bài tarot uy tín


 Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn có khả năng tạo nên nhiều câu nói hoàn chỉnh của nhân vật chỉ bằng cách cắt ghép bằng những từ đơn lẻ. Thủ thuật này phổ thông đến mức nó được gọi riêng bằng cái tên frankenbiting.
nên chi, nếu trên chương trình diễn tả cảnh ai đó đang nói, nhưng sau đó lại xuất hiện nhiều cảnh quay khác, trong khi nhân vật vẫn đấu san sẻ, thì rất có khả năng nhà đài đang sử dụng thủ thuật frankenbiting.
Do đó, người xem không nên tin 100% vào những gì đang diễn ra trên màn hình TV, vì đó đều là những hình ảnh được chọn lựa và cắt ghép kỹ lưỡng có mục đích.
“Bạn chẳng thể nào hiểu được sức mạnh của biên tập đâu. Có rất nhiều con người cực kỳ sáng dạ đang thực hiện các chương trình này. Đây là một bàn cờ vua mà bạn sẽ không bao giờ giành chiến thắng” là những lời san sớt tâm thành của Sarah Gertrude Shapiro, đồng sinh sản chương trình The Bachelor, về sự thật đằng sau các chương trình THTT.

thực tại nhưng… không thực tiễn


Theo san sớt của một người chuyên viết kịch bản cho các chương trình THTT, chỉ có những con người tham gia chương trình là thật, còn các cảnh huống đều là được dàn dựng.
Đôi lúc, các chương trình truyền hình thực tại được ra đời khi các nhà sản xuất phát hiện ra một nhân vật có nhân kiệt đặc biệt hay thậm chí quái gở, và xây dựng một chương trình “thực tại” xoay quanh người này.
Tiếp theo, việc của người viết kịch bản là dựa vào ý tưởng chủ đạo của nhà sản xuất để khai hoang tối đa các khía cạnh của nhân vật, nhằm kiến lập nên các kịch bản khác nhau và cho ra đời câu chuyện hoàn toàn hợp lý.
Bên cạnh đó, mỗi chương trình THTT khi được trình chiếu trên TV chỉ diễn ra vỏn vẹn từ 1 đến 2 tiếng, trong khi thời gian thực hành và quay phim lại kéo dài hơn rất nhiều.
thời kì dãn cách các thử thách trong chương trình thực tế cũng rất khác so với khi được trình chiếu. đôi khi, 2 thử thách được đưa ra trên sóng truyền hình trong vòng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, nhưng trên thực tiễn lại kéo dài đến 2 tuần.




The Biggest Loser là một trong những chương trình truyền hình được cắt ghép công phu và kỹ lưỡng nhất. Ảnh: NBC

Ví dụ điển hình là chương trình The Biggest Loser của Mỹ. Với 11 máy quay hoạt động liên tục 8 tiếng, tổng cộng nhà đài sẽ thu được 88 tiếng ghi hình một ngày, 7 ngày càng tuần, tổng cộng là 616 tiếng để cắt gọt thành một chương trình 42 phút. Điều này cho phép họ có thể tạo lập ra bất cứ câu chuyện nào mà họ mong muốn.
Điều cần lưu ý là không phải bất cứ game show THTT nào cũng giống nhau, và một vài chương trình sẽ được dàn dựng rất kỹ lưỡng. Đối với một số cuộc thi, việc ghi hình người chơi và giám khảo là đã đủ, nhưng đối với nhiều chương trình khác, việc thêm thắt các nhân tố phụ trợ hay dàn cảnh là hết sức cấp thiết để tạo nên kịch tính.

Giám khảo không được quyền quyết định
Khác với nghĩ suy của đa số người xem rằng các giám khảo hay huấn luyện viên là người coi xét một thí sinh đi hay ở, hồ hết chương trình THTT đều có một điều khoản trong giao kèo quy định chính nhà sinh sản hay tài trợ mới có quyền đưa ra quyết định rút cục.
Chính Vì thế, mặc dù hình ảnh thường thấy trên truyền hình là các giám khảo hay HLV đàm luận để chọn lựa thí sinh, nhưng trên thực tiễn, quyết định của họ sẽ ngay bị can thiệp và đổi thay khi nhà sản xuất bước vào và nói: “thí sinh này rất tốt cho chương trình, tôi không muốn anh/cô ta bị loại sớm”.
Bên cạnh đó, tuỳ theo mục đích của nhà sản xuất, các hình ảnh khi lên sóng truyền hình sẽ bị điều chỉnh khác nhau. Trong một chương trình THTT, nhà tài trợ có thể chi ra rất nhiều tiền để đảm bảo rằng có một đôi nội dung sẽ không bao giờ được tiết lậu.
Chính cho nên, trước khi nhận định rằng một nhân vật nào đó xấu hay tốt trên sóng truyền hình, người xem nên coi xét lại bối cảnh và câu chuyện mà nhà sản xuất muốn truyền tải.




Huấn luyện viên Lan Khuê bật khóc nức nở vì không giữ được thí sinh. Ảnh: BTC


Những “con cờ” bị vỡ hoang tối đa
Như người mẫu Trang Trần từng chia sẻ trên màn ảnh nhỏ, các thí sinh hay huấn luyện viên có vẻ là những người làm chủ cuộc chơi, quyết định số phận của bản thân, nhưng trên thực tế họ lại chính là con cờ của nhà sinh sản hay nhà tài trợ.
Để phá hoang tối đa những “con cờ” thí sinh, nhà sản xuất sẽ tụ họp tìm hiểu về dĩ vãng cũng như cuộc sống cá nhân chủ nghĩa của họ. Họ làm điều này chuẩn y gia đình, bạn bè, account mạng xã hội, tiến hành các xét nghiệm và bài rà tâm lý hay thể chất cần thiết, cũng như thu thập tối đa thông báo qua các cuộc phỏng vấn kéo dài bất tận.
phê chuẩn chương trình, người thi sẽ điều chỉnh sờ soạng cá tính của mình để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Theo đó, trong kịch bản của một chương trình THTT kinh điển đều sẽ phân định rõ “vai ác” và “vai bị hại”, và việc phân vai này không nhất định phải đúng với cá tính của người đó ngoài đời thực.
“Truyền hình thực tiễn không phải phim tài liệu. Sẽ không bao giờ có đủ thời gian để chờ mọi thứ tự nhiên xảy ra. Các nhà sinh sản sẽ định hướng hành động bằng việc làm với từng người tham dự. Họ có thể gây ra sự nghi ngờ lẫn nhau, hay thậm chí khiêu khích xung đột để tạo nên cảnh huống”, Amy Wruble, nhà sản xuất chương trình The Bachelor tiết lộ.




The Bachelor – một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách nhất nước Mỹ. Ảnh: Huffington Post


Ngay cả những hình ảnh có vẻ “thực tế” nhất là các cuộc phỏng vấn trực diện, thỉnh thoảng cũng không đáng tin cẩn. Theo những người thuộc ê kíp sản xuất, dù có vẻ mang tính thời điểm và bất thần, các cuộc phỏng vấn mà người quay tiếp cận trực tiếp với người chơi vẫn nằm trong kịch bản được dàn dựng. Những người này có thể đã được mớm trước nội dung cần biểu đạt, hay bị đổi thay lời nói nếu cần thiết.
“Đối với những người không được biết trước kịch bản, các nhà sản xuất sẽ vẽ ra một điều gì đó thật hư cấu. Người chơi không biết họ sẽ đóng vai trò gì. bởi vậy, làm cách nào có thể khiến họ đóng đúng vai đó? Hãy lôi kéo họ. Hãy đặt họ vào trong những cảnh huống khiến họ dễ bị tổn thương, và điều này, thật sự mà nói, khá là xấu xí”, Marti Noxon, đồng sinh sản chương trình Everlasting cho biết.

Nguồn: http://httaurus1805.blogspot.com/2016/08/nhung-quan-co-tren-truyen-hinh-thuc-te.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét